Phôi thai là gì? Mẹ bầu cần biết để chăm sóc sức khỏe thai kỳ an toàn

Phôi thai là gì? Phôi thai phát triển như thế nào trong quá trình mang thai? Đây là những điều mà phụ nữ cần hiểu rõ để giúp chăm sóc sức khỏe trong quá trình mang thai được đảm bảo an toàn. Nhằm giúp chị em hiểu hơn về vấn đề này thì chúng tôi xin có một vài chia sẻ qua bài viết sau.

Phôi thai là gì?

Phôi thai là gì?

Để có thể hoàn toàn quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày để ra đời một em bé khỏe mạnh thì cần trả qua rất nhiều giai đoạn.

Tư Vấn

Bắt đầu từ khi trứng được thụ tinh sau đó phát triển thành túi phôi, phôi và sau đó phát triển để tạo ra một thai nhi hoàn chỉnh.

Thế phôi thai là gì? Thì trước khi thành một phôi thai thì phôi mang đã được bám vào thành tử cung, phát triển tới một mức độ nào đó mới gọi là phôi thai. Tuy nhiên, dù đã bám vào thành tử cung nhưng hệ miễn dịch của người mẹ vẫn có thể phân loại nó vào ngoại lại và tấn công nó. Đó chính là lý do tại sao nhiều người dù đã thụ tinh thành công những vẫn không có em bé.

Phôi thai là giai đoạn quan trọng bởi nó hình thành các cơ quan quan trọng của cơ thể. Khi biết được phôi thai xuất hiện ở tuần thứ mấy sẽ giúp người mẹ chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe mẹ và bé tốt hơn.

Phôi thai xuất hiện ở tuần thứ mấy của thai kỳ?

Thường thì sau quá trình thụ tinh thành công, tinh trùng gặp trứng và tạo thành 46 miễn sắc thể (đây được gọi là hợp tử). Trứng đã được thụ tinh còn được gọi là phôi dâu (phôi nang) và gắn vào niêm mạc tử cung sau 9 – 10 ngày sau khi thụ thai.

Các tế bào của phôi thai này một phần sẽ được tạo thành túi phôi, số khác sẽ tạo thành nhau thai.
Sang giai đoạn tiếp theo, một số tế bào từ nhau thai sẽ phát triển thành một lớp đệm bao bọc quanh túi phôi. Các tế bào khác sẽ phát triển thành một lớp bên trong gọi là màng ối, túi ối. Các thế bào khác sẽ phát triển thành một lớn bên trong gọi là màng ối, túi ối. Quá trình này sẽ diễn ra khoảng 10 – 12 ngày và hoàn chỉnh vào khoảng thời gian thai 5 tuần tuổi.

Phôi thai phát triển thế nào?

Phôi thai phát triển như thế nào?

Trong giai đoạn phát triển tiếp theo phôi thai sẽ tiếp tục phát triển bên trong túi ối dưới lớp niêm mạc tử cung. Thời điểm này chính là lúc hình thành hầu hết các cơ quan nội dung cũng như cấu trúc cơ thể bên ngoài của thai nhi.

Tư Vấn

Phôi thai bắt đầu kéo dài và dần dần giống hình dạng người. Não và tủy sống bắt đầu phát triển. Tim và các mạch máu lớn được hình thành khoảng ngày thứ 16.

Trong khoảng 10 tuần sau khi thụ tinh hầu như tất cả các bộ phận cơ thể đã được hoàn thành một cách tương đối. Trừ bộ não và tủy sống sẽ vẫn tiếp tục phát triển trong suốt thai kỳ.

Các dị tật thường xảy ra trong khoảng thời gian các cơ quan đang hình thành. Vì thế đây là giai đoạn khá nhạy cảm, phôi thai dễ bị tổn thương bởi những tác động bên ngoài, vì thế thai phụ cần hết sức chú ý chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Mẹ cần làm gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh?

Làm gì phôi thai khỏe mạnh

Để có thể sinh ra một em bé khỏe mạnh về cả thế chất và tinh thần thì người mẹ cần chú ý trong việc chăm sóc sức khỏe của mình.

Trong giai đoạn phôi thai người mẹ luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. Cùng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu với đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cần bổ xung làm lượng vitamin, sắt, chất khoáng, axit folic tốt cho sức mẹ và bé. Bên cạnh đó người mẹ cần tránh xa một số loại thực phẩm có hại cho sức khỏe như:

– Rượu, bia, các loại nước uống có gas.

– Các loại gia vị cay, có tính nóng như tiêu, ớt.

Tư Vấn

– Các loại cá có chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá ngừ, cá kiếm…vì thủy ngân có ảnh hưởng đến sự phát triển của não nộ của thai nhi.

– Thực phẩm dễ gây sảy thai như đu đủ xanh, rau ngót, rau sam, ngải cứu, rau chùm ngây…

Các mẹ bầu nên có những kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc sức khỏe thai kỳ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Ngoài ra, mẹ bầu cần lựa chọn địa chỉ y tế thăm khám đảm bảo trong suốt thời kỳ mang thai. Phòng khám Đa Khoa TPHCM sẽ là một điểm đến đảm bảo mà chị em có thể lựa chọn. Nhằm giúp chăm sóc sức khỏe mang thai cho mẹ và thai nhi tốt hơn.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề phôi thai là gì sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy nhấp vào khung chat để được các bác sĩ tư vấn một cách cụ thể nhanh chóng.

Tư Vấn

B.S

Địa chỉ liên hệ: Phòng khám Đa Khoa TPHCM, 83C Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức.

Hotline: 0287.300.9728

Mail: contact@phongkhamdakhoathaibinhduong.vn

Website: phongkhamminhchau.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *