• 34-36 Đinh Tiên Hoàng,P. Đakao, Quận 1, TP. HCM

Mụn trong mũi và những điều mà bạn cần biết rõ để tránh nguy hiểm

Mụn trong mũi là vấn đề mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, bạn cần có những thông tin về vấn đề này để hiểu được đây là dấu hiệu của bệnh lý nào nhằm hạn chế những nguy hiểm cho sức khỏe. Với chia sẻ thông qua nội dung bài viết sau chúng tôi sẽ giúp các bạn biết rõ hơn về vấn đề này.

Mụn trong mũi gây cảm giác đau, khó chịu

Nguyên nhân gây mụn trong mũi là gì?

Thường thì nguyên nhân gây ra mụn là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn với dầu thừa hoặc tế bào da chết. Những người có hệ miễn dịch thấy hoặc mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ nhiễm trùng cao khiến dễ bị nổi mụn, bao gồm tình trạng mụn trong mũi.

Lông mọc ngược

Lông mọc ngược có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, kể cả bên trong mũi. Khi bạn cố gắng dùng sức đề nhổ lông mũi bằng cách dùng kem tẩy lông hoặc sử dụng nhíp…sẽ khiến các mảng lông đôi khi mọc ngược trở lại vào da. Điều này gây ra hiện tượng lông mọc ngược dẫn tới viêm, sưng tấy vùng da trong, gây mụn trong mũi.

Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể gồm: Ngứa, đau đớn, nhạy cảm, da bị kích thích.

Thông thường, một sợi lông mọc ngược sẽ tự khỏi mà không cần điều trị, nhưng bạn nên cần nhắc đến việc gặp bác sĩ nếu các triệu chứng trở nên dai dẳng hoặc nặng hơn. Các bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc mỡ bôi tại chỗ để giảm đau hoặc uống thuốc kháng sinh nếu các mụn nhọt bị nhiễm trùng.

Viêm tiền đình mũi

Viêm tiền đình mũi là sự nhiễm trùng ở phần trước của khoang mũi, đây là một trong những lý do gây tình trạng mọc mụn trong mũi. Nguyên nhân gây viêm tiền đình mũi thường do:

– Hay ngoáy mũi

– Xỏ khuyên mũi

– Sổ mũi quá nhiều.

– Làm việc trong môi trường ô nhiễm bụi bẩn

Vi khuẩn Staphylococus (tụ cầu khuẩn) là nguyễn nhân phổ biến gây nhiễm trùng, dẫn đến sự hình thành các nốt sần màu đỏ hoặc trắng bên trong mũi.

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác của viêm tiền đình mũi bao gồm:

– Nhiễm virus, chẳng hạn như herpes simple

– Chảy nước mũi liên tục, có thể do dị ứng.

– Nhiễm trùng đường hô hấp trên.

– Mụn nhọt

Mụn nhọt mũi là tình trạng nhiễm trùng xuất hiện mụn sâu trong mũi. Tình trạng này bạn không nên bỏ qua bởi vì có thể dẫn đến viêm mô tế bào và nhiễm trùng da lan rộng nghiêm trọng có thể xâm nhập vào máu. Trong một số trường hợp, viêm mô tế bào có thể gây tử vong.

Dấu hiệu của viêm mô tế bào gồm: sốt, ớn lạnh, sưng tấy, vết đỏ trên da.

Mụn trong mũi do nhiều nguyên nhân gây ra

Lupus

Lupus, còn được gọi là lupus ban đỏ hệ thống, là một bệnh tự miễn lâu dài có thể gây phá hủy bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Bệnh tự miễn có nghĩa là hệ miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm các mô khỏe mạnh.

Lupus đôi khi có thể gây đau mũi, có thể xuất hiện mụn trong mũi kéo dài từ vài ngày đến một tháng. Tuy nhiên, hầu hết người mắc bệnh này sẽ nhận thấy các triệu chứng khác, nghiêm trọng hơn có thể bao gồm:

Phát ban đỏ, thường trên mặt, rụng tóc, mắt khô dai dẳng, lú lẫn, mệt mỏi, mất trí nhớ, sốt không rõ nguyên nhân, đau đầu, đau ngực, khó thở, đau nhức cơ bắp hoặc sưng khớp.

Làm gì để giảm nguy cơ bị mụn trong mũi?

Để có thể giảm thiểu tình trạng mọc mụn trong mũi thì các bạn nên:

– Tránh ngoáy mũi

– Rửa tay sạch trước và sau khi chạm vào mũi và mặt.

– Cẩn thận khi loại bỏ lông mũi, luôn sử dụng các thiết bị và tay sạch.

– Tránh căng thẳng vì điều này có thể làm giảm hệ miễn dịch và làm chậm thời gian phục hồi khi bị mụn trong mũi.

– Vệ sinh mũi bằng nước rửa mũi thường xuyên mỗi ngày.

– Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang để tránh bụi bẩn cho mũi.

Đặc biệt: Khi gặp tình trạng mọc mụn trong mũi thì các bạn nên nhanh chóng tới cơ sở y tế thăm khám không nên tự ý điều trị, vì không biết rõ nguyên nhân có thể làm cho tình trạng bệnh càng nặng hơn gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe.

Điều trị mụn trong mũi đúng cách

Mụn trong mũi thăm khám ở đâu?

Trong số rất nhiều những cơ sở y tế hiện này thì phòng khám Thái Bình Dương là một trong những địa chỉ thăm khám đảm bảo chất lượng cho người bệnh. Không chỉ giúp khám và điều trị các vấn đề về mũi mà phòng khám còn giúp điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, với nhiều chuyên khoa chăm sóc sức khỏe.

Với đội ngũ bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cũng như có thâm niên trong nghề sẽ giúp khám và chữa trị bệnh một cách an toàn. Cùng hệ thống thiết bị y tế chất lượng đảm bảo được nhập về từ các nước có nền y học hiện đại trên thế giới. Môi trường y tế vệ sinh sạch sẽ đảm bảo cho người bệnh khám và chữa trị bệnh tốt nhất.

Mọi vấn đề về chi phí khám và chữa trị bệnh luôn được phòng khám công khai một cách cụ thể, rõ ràng theo đúng quy định của cơ quan quản lý ban ngành. Hiện tại phòng khám Thái Bình Dương là một trong số ít những cơ sở y tế có hệ thống tư vấn online nhanh chóng, đảm bảo cho người bệnh, giúp người bệnh tư vấn bệnh cũng như đặt lịch khám nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và hiện đại.

Lựa chọn đến với phòng khám Đa Khoa Thái Bình Dương người bệnh sẽ được trải nghiệm một chu trình chăm sóc sức khỏe tốt nhất, giúp nâng cao sức khỏe để người bệnh tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề mụn trong mũi sẽ cung cấp cho các bạn thêm những thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy nhấp vào khung chat để được các chuyên gia y tế tư vấn cụ thể.